SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi

 

PHẦN MỞ ĐẦU

I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI

Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, khơi dậy và phát triển tối đa khả năng tiềm ẩn của trẻ. Trẻ không thể tiếp thu các kiến thức một cách bài bản, có hệ thống như trẻ phổ thông. Vì thế cần tạo cho trẻ một môi trường để trẻ hoạt động và trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.

Những năm gần đây ngành giáo dục đã có nhiều cải tiến, đưa ra các phương pháp đổi mới phù hợp với xu thế phát triển, nhằm mục đích là hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, như phát triển thể chất cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, giáo dục cho trẻ giàu lòng yêu thương con người, giàu tình nhân ái, biết quan tâm nhường nhịn giúp đỡ những người gần gũi xung quanh trẻ. Giáo dục trẻ thật thà, lễ phép biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của quê hương, đất nước. Đồng thời thông qua các hoạt động giáo dục còn giúp phát triển ở trẻ trí thông minh, ham hiểu biết, phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo.

Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ được " học mà chơi, chơi bằng học" và đối với trẻ hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu, vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, ánh nắng, được quan sát thế giới xung quanh và khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên, trẻ được hoạt động thoải mái, tự do. Từ đó xây dựng và hình thành môi trường hoạt động ngoài trời cho trẻ. Dựa trên kiến thức mở đầu cho sự phát triển của nền văn minh mới, trong đó con người trong xã hội văn minh cần đó là kiến thức, thể lực, có tầm nhìn xa trông rộng về mọi lĩnh vực. Có khả năng thích ứng trong mọi điều kiện hoàn cảnh xã hội hiện nay. Được như vậy, giáo dục và đào tạo mới góp phần tạo ra những con người mới xã hội chủ nghĩa. Giáo dục không chỉ đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, thể lực để đón đầu sự phát triển xã hội.

II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ mầm non.

Bởi thông qua hoạt động ngoài trời, trẻ được tiếp xúc, gần gũi với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời được hoạt động khám phá, quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ về cuộc sống. Đặc biệt phát triển sự hiểu biết và nhất là phát triển sự nhanh nhẹn, linh hoạt, khả năng tư duy tưởng tượng, tính sáng tạo của trẻ.

Ở trường mầm non trong những giờ hoạt động ngoài trời tôi thấy trẻ có cảm giác như được thư giãn, được thoải mái hòa mình vào không khí mát mẻ, được tìm hiểu về thế giới muôn màu và được chơi những trò chơi mang tính giáo dục cao, đây cũng là tiền đề trong việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.

Là một giáo viên Mầm Non, tôi nhận thấy việc tổ chức cho trẻ vui chơi khám phá những điều mới lạ về thế giới xung quanh sẽ mang hiệu quả to lớn trong sự nghiệp giáo dục nhằm phát triển trí tuệ nhân cách toàn diện cho trẻ. Mặt khác, trẻ được vui chơi, được hoạt động theo nhóm, được tự do khám phá và nhận biết thế giới xung quanh cuộc sống muôn màu của con người, sẽ làm thỏa mãn nhu cầu và tính tò mò ham hiểu biết của lứa tuổi. Bên cạnh đó thì việc làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, sáng tạo và vận dụng sự hiểu biết, khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày thì đòi hỏi người giáo viên phải luôn linh hoạt, sáng tạo và luôn nhạy bén, đưa ra các phương pháp mới tạo hứng thú cho trẻ.

Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp phù hợp và mang tính đổi mới sáng tạo của trẻ mỗi khi có giờ hoạt động ngoài trời để tổ chức tốt “Hoạt động ngoài trời” mang lại hiệu quả cao và quan trọng nhất là mang lại sự thoải mái, sự thích thú đối với trẻ, nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời đối với sự phát triển của trẻ bản thân tôi đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi”

III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:

1. Đối tượng nghiên cứu

Trẻ mầm non 3 tuổi tôi đang phụ trách.

Chương trình giáo dục mầm non

2. Phạm vi nghiên cứu:

Căn cứ vào đề tài nghiên cứu, phạm vi mà tôi nghiên cứu là biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi ở trường Mầm non nơi tôi công tác.

IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Tạo cho trẻ cảm giác hứng thú trong học tập, phát huy thế mạnh, khả năng của từng trẻ. Đồng thời tạo cho bé có cơ hội hiểu nhiều, biết nhiều và được đánh giá đúng, được tôn trọng.

 Luôn hướng tới cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cho trẻ về tính cách, suy nghĩ và cách ứng xử của trẻ thông qua việc xây dựng những kỹ năng mềm và kỹ năng sống thiết yếu.

V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.

Như chúng ta đã biết với đề tài này tuy đã có nhiều người nghiên cứu và thử nghiệm ở mỗi độ tuổi, mỗi trường, mỗi vùng miền lại mang một đặc điểm riêng. Vậy nên các giải pháp đưa ra áp dụng cũng không giống nhau tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến để thực hiện thành công đề tài này tôi đã nghiên cứu và lựa chọn trên cơ sở kế thừa và lựa chọn những phương pháp cơ bản, cần thiết. Tôi đã mạnh dạn áp dụng thêm một số biện pháp và những kinh nghiệm hết sức quan trọng có hình ảnh minh hoạ thêm.

Bản thân nắm vững hơn về tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ.

Nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm cho bản thân, giúp bản thân tự tin mạnh dạn trong cách xây dựng nội dung và các phương pháp thực hiện.

Giúp cho bạn bè đồng nghiệp sáng tạo, linh hoạt hơn trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi.

Giúp trẻ tự tin, sáng tạo mạnh dạn trong giao tiếp và khả năng nhạy bén, thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh.

PHẦN NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.

Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất nó đã mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì đang xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Đối với trẻ 3-4 tuổi nói riêng và trẻ mầm non nói chung, vui chơi là hoạt động chủ đạo vì vậy trẻ được học mà chơi, chơi mà học thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ. Đồng thời qua đó trẻ có được sự thoải mái và ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ.

Theo tiến sĩ tâm lý Minh Anh “Việc vui chơi, khám phá thế giới bên ngoài sẽ giúp trẻ phát triển trí não tốt ngay từ đầu với bốn khía cạnh then chốt: Thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp”. Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình.

Trong tài liệu hướng dẫn, tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non -Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi có đoạn viết hướng dẫn giáo viên lưu ý đến mục đích của việc tổ chức hoạt động ngoài trời: “Với trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi và tham gia các hoạt động ngoài phạm vi lớp học với mục đích: Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với không khí trong lành của thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe, thiết lập mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh, góp phần mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về môi trường tự nhiên, xã hội; thỏa mãn nhu cầu chơi và hoạt động theo ý thích của trẻ”.

Như­ vậy hoạt động ngoài trời cũng góp một phần quan trọng đối với cuộc sống của trẻ giúp trẻ hoà nhập với thế giới ng­ời lớn đồng thời giúp trẻ hình thành và phát triển các quá trình tâm lý và tính mục đích, tính kỷ luật, tính đồng đội. Đó chính là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách, chuẩn bị cho những bư­ớc phát triển sau này. Chính vì vậy hoạt động ngoài trời là một hoạt động cần thiết không thể thiếu đối với trẻ mầm non hiện nay .

II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ

Hiện nay việc tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời ở các trường mầm non đã thực hiện những cách tổ chức vẫn chưa linh hoạt, phong phú về hình thức và nội dung. Giáo viên đã thực hiện nhưng cách tốt chức các trò chơi vận động, dân gian hay trò chơi học tập còn ít. Các giáo viên thường chú trọng các hoạt động hơn hoạt động vui chơi. Mặt khác trẻ ở lứa tuổi này khả năng tập trung, chú ý chưa cao, dễ dàng tham gia vào bất cứ hoạt động nào nhưng cũng rất nhanh chán và sớm bỏ cuộc. Một số trẻ yếu thể chất ngại đi lên xuống cầu thang để ra sân tham gia hoạt động chơi ngoài trời.

Ngoài ra do điều kiện cơ sở vật chất cũng như không gian chơi còn hạn chế, nên việc tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời còn gặp một số khó khăn. Tuy nhiên tôi cùng với đồng nghiệp luôn cố gắng khắc phục và tạo cho trẻ những giờ chơi đạt hiệu quả tốt nhất.Qua thực hiện đề tài tại đơn vị tôi nhận thấy được những thuận lợi và khó khăn như sau

1. Thuận lợi

Luôn dược sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên chỉ đạo giúp đỡ về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất .

Môi trường nhóm lớp đảm bảo sạch sẽ, nhà trường đã có một số đồ dùng đồ chơi ngoài trời và sân chơi rộng rãi cho trẻ hoạt động.

Bản thân là một giáo viên cũng đã có trình độ về chuyên môn và lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ.

Bản thân còn luôn được nhà trường tạo điều kiện được tham gia vào các lớp tập huấn chuyên đề làm đồ dùng đồ chơi và tổ chức các hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ cho hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác.

Bên cạnh đó tôi cũng được các bậc phụ huynh ủng hộ thêm các nguyên vật liệu cho các hoạt và học sinh thì tích cực tham gia vào các trò chơi và các hoạt động ở ngoài trời’

2. Khó khăn

Mặc dù nhà trường đã mua sắm đầy đủ đồ dùng, đồ chơi nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động ngoài trời của trẻ. Mặt khác không gian để trẻ trải nghiệm khám phá chưa nhiều, không có khu vui chơi trải nghiệm nên việc cho trẻ trải nghiệm trên mô hình còn hạn chế

Đa số trẻ ở lớp tôi phụ trách còn rụt rè, nhút nhát, khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ dễ dàng rút ra khỏi cuộc chơi mà không quan tâm đến những gì cô và các bạn đang tìm hiểu.

Việc hướng dẫn trẻ các hoạt động ngoài trời thường được xem nhẹ hơn so với các hoạt động học nên ít được giáo viên đầu tư suy nghĩ..

Một số giáo viên nhiệt tình thì chưa có kinh nghiệm trong việc thu hút trẻ và lời lẽ dẫn dắt chưa linh hoạt sáng tạo vì vậy gây sự nhàm chán đối với trẻ.

Phụ huynh ở lớp tôi đều là thành phần lao động nên việc trò chuyện cùng trẻ về thế giới xung quanh còn hạn chế, đa phần kiến thức là cô cung cấp cho trẻ.

Bảng khảo sát việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 3 tuổi trước khi thực hiện đề tài

TT

Tính tích cực của trẻ

Kết quả khảo sát

Số trẻ

Đạt

Tỉ lệ %

Chưa đạt

Tỉ lệ %

   1

Sự tự tin, mạnh dạn, giao tiếp tốt

07/25

28%

72%

   2

Sự nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ.

8/25

32%

68%

   3

Trẻ thể hiện sự tò mò ham hiểu biết về thế giới xung quanh

8/25

28%

72%

 

III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH.

1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ phù hợp trong từng chủ đề theo chương trình giáo dục mầm non.

Hoạt động ngoài trời cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là một hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung hoạt động thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp.

Kế hoạch tổ chức giờ chơi ngoài trời là công cụ giúp tôi chủ động trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời. Muốn tổ chức hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao và có sự xuyên suốt, phát triển từ dễ đến khó theo sự phát triển của trẻ thì việc xây dựng kế hoạch là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Thông qua việc xây dựng kế hoạch giáo viên sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động hàng ngày.

Chính vì vậy, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 3 tuổi và thực tế hoạt động của trẻ lớp mình. Bằng việc nắm bắt nhu cầu, năng lực của trẻ. Tôi đã xây dựng kế hoạch về thực hiện hoạt động ngoài trời cho cả năm họcphân bố để các nội dung hoạt động, trò chơi vận động, trò chơi dân gian không bị lặp lại giữa các ngày trong tuần để tránh việc tạo sự nhàm chán cho trẻ.

Ví dụ: Kế hoạch hoạt động ở chủ đề “Gia đình” với chủ đề nhánh là “Nhu cầu gia đình bé”. Các buổi chơi với nội dung được xây dựng như sau:

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Cảm nhận thời tiết.

TC: Kéo co

Chơi tự do

Bé giúp mẹ gieo hạt, trồng cây.

TC: Nhà của ai.

Chơi tự do.

Thí nghiệm vật nổi, vật chìm.

TC: Di bóng vào gôn.

Chơi tự do.

Dạo chơi, thăm gia đình bạn Quỳnh Như

TC: nu na nu nống.

Chơi tự do

Tạo đồ dùng trong gia đình từ cát động lực.

TC: Gia đình Gấu

Chơi tự do

 

Việc bố trí thời gian hoạt động ngoài trời giữa các lớp trong trường cũng cần phù hợp. Tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường bố trí thời gian hoạt động giữa các lớp so le nhau để trẻ ở mỗi lớp khi ra sân trường được hoạt động thoải mái mà không ảnh hưởng đến lớp khác.

Tôi tích cực sưu tầm, đổi mới, sáng tạo các hình thức mới, phong phú đa dạng về nội dung của từng hoạt động có chủ đích để cho trẻ có nhiều cơ  hội trải nghiệm hơn. Tổ chức với nhiều hình thức, đan xen nhau tránh gây nhàm chán cho trẻ. Tăng cường hoạt động theo nhóm để trẻ được trải nghiệm, có ý thức hoat động tập thể  cũng giúp trẻ có động lực hoàn thành yêu cầu của hoạt động, đồng thời tạo không khí vui vẻ, thoải mái, hào hứng trong quá trình trẻ hoạt động.

Với việc xây dựng kế hoạch như trên, bản thân tôi chủ động trong việc dạy trẻ và tạo tình huống cho trẻ hoạt động. 100% hứng thú tham gia các hoạt động.  Tôi thấy trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn từ đó rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, so sánh Và đặc biệt cho trẻ tham gia các thí nghiệm thì trẻ được thỏa tính tò mò và khám phá thế giới xung quanh của mình.

Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ.

Như chúng ta đã biết hoạt động ngoài trời có một vai trò hết sức quan trọng với tâm hồn trẻ thơ. Trẻ được làm quen, được hiểu biết về thế giới thiên nhiên vô cùng huyền bí và tươi đẹp nhưng lại gần gũi với trẻ. Đó là những con vật nhỏ bé đáng yêu, ngộ nghĩnh, những cỏ  cây hoa lá  với những màu  sắc, tên gọi khác nhau…, từ đó trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, biết yêu quý  bảo vệ thiên nhiên. Chính những điều ấy là chân trời mở ra nhận thức cho trẻ và phát triển các quá trình tâm lí và tính mục đích, tính kỉ luật, tính đồng đội. Vì vậy “Tạo ra môi trường phong phú cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời” là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong các hoạt động tại trường mầm non.

Để làm tốt điều này việc trước tiên giáo viên phải xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Từ những điều trên trên tôi đã nghiên cứu tạo ra môi trường phong phú cho trẻ hoạt động

* Môi trường phía ngoài

Với chủ đề “Trường học thân thiện học sinh tích cực, mặc dù trường của tôi còn rất nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng tôi cũng cố gắng sắp xếp bố trí môi trường từ trong lớp như ở góc thiên nhiên cũng có rất nhiều loài cây xanh gần gũi với trẻ để trẻ có dịp quan sát và trải nghiệm ngay trong lớp của mình. Ra đến ngoài trời ngay trước cửa lớp tôi là một bồn cây tôi cũng cố gắng tạo ra nhiều loài cây khác nhau để trẻ được hàng ngày quan sát ngắm nhìn rồi sờ ngửi… những loài cây này. Ra xa  hơn nữa là  vườn cây của trường với đủ các loại cây xanh bóng mát thậm chí cả cây cảnh cây ăn quả cũng được chúng tôi bố trí sắp xếp một cách thuận tiện cho trẻ được quan sát.

Với trường mầm non thì các loại cây cũng khá là đa dạng vì vậy khi cho trẻ quan sát thì  cũng nên tận dụng điều kiện này. Đặc biệt với những loại cây hoa, mỗi loài hoa có thể nở theo mùa khác nhau ta cũng nên tận dụng điều kiện này để cho trẻ quan sát và thưởng thức vẻ đẹp của các loài hoa. Ví dụ như khi đến mùa hè tôi có thể cho trẻ quan sát cây phượng với những chùm hoa màu đỏ rực rỡ là dấu hiệu của mùa hè sắp đến. Trẻ rất thích thú và giờ quan sát cũng rất thành công.

Tôi có thể tận dụng những điều kiện sẵn có tại trường như những loại cây khác nhau tưởng chừng như rất đỗi bình thường nhưng lại là điều kì thú với trẻ. Những loài cây này là một nguồn thiên nhiên vô cùng quý giá, chúng vừa đảm bảo tính thẩm mĩ mà lại hoàn toàn thực tế, không tốn kém gì. 

Ví dụ như trước cửa lớp tôi có trồng một hàng cây hoa cúc vàng. Tôi có thể tận dụng vào mùa hoa nở cho trẻ quan sát quá trình nở hoa như thế nào. Cô có thể đặt các câu hỏi cho trẻ trả lời. Hoa cúc có màu vì? Bông hoa có nhiều cánh hay ít cánh, Mùi hương của hoa cúc như thế nào?

Tôi chắc chắn rằng trẻ sẽ rất hứng thú say sưa quan sát không chỉ vì vẻ đẹp của hoa mà trẻ muốn biết từ những nụ hoa sẽ nở như thế nào qua từng ngày trẻ vẫn hồi hộp chờ đợi tò mò về chúng. Rồi các bé có thể tận tay sờ, ngửi, ngắm nhìn những bông hoa đó. Tôi thiết nghĩ rằng không gì có thể thực tế hơn, không có thước phim nào có thể sánh nổi những con mắt trẻ thơ được trực tiếp ngắm nhìn thế giới quanh ta đến vậy. Điều này có sức lôi cuốn tới trẻ rất lớn và trẻ sẽ nhớ mãi những gì trẻ được quan sát có thể nó còn để lại một dấu ấn đẹp trong kí ức của trẻ

* Các trang thiết bị đồ chơi ngoài trời

Hiện tại sân trường có một số đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ khi chơi theo ý thích, thông qua hoạt động leo trèo trên các thiết bị, dụng cụ vận động ngoài trời như: cầu trượt, xích đu…. Các vận động bò – trườn – trèo, tung -  ném -  chuyền - bắt, leo qua  dụng cụ, gốc cây, nhảy lò cò…rèn cho trẻ sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm và chơi vừa với sức mình…. Tôi tận dụng điều kiện này cho trẻ tham gia hoạt động không những phát triển ở trẻ tố chất thể lực mà còn giúp trẻ thư giãn thoải mái hơn trong giờ hoạt động ngoài trời.

   

Để trẻ có sự ham thích khám phá thiên nhiên, chúng ta cần cho trẻ quan sát các sự vật, hiện tượng xung quanh mình. Không chỉ tận dụng môi trường sẵn có đó mà chúng tôi còn tận dụng các điều kiện tự nhiên khác, các nguyên vật liệu gần gũi ở địa phương để phục vụ cho hoạt động ngoài trời.

Điều kiện tự nhiên:

Như chúng ta đã biết trẻ luôn thích thú với những điều mới lạ mà không phải lúc nào ta cũng lựa chọn được để giới thiệu cho trẻ. Vì vậy nên có thể nói khi ta bất chợt gặp được những khoảnh khắc hiếm có thì cũng nên tận dụng đưa chúng đến với trẻ. Đặc biệt là các hiện tượng tự nhiên.

Ví dụ như khi trời mưa ta có thể tận dụng ngay điều kiện này để trò chuyện về thời tiết ngày hôm đó. Trẻ sẽ được tận mắt chứng kiến những hạt mưa rơi xuống mặt đất như thế nào, bầu trời lúc này ra sao và thậm chí âm thanh phát ra từ sấm sét nữa.  Như vậy trẻ đã trực tiếp thấy hiên tượng này kết hợp đàm thoại cùng cô chắc chắn trẻ sẽ nhớ rất lâu về những gì trẻ đã thấy.

* Tận dụng các nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động chơi thiên nhiên

Để tạo hứng thú cho trẻ khám phá thiên nhiên, tôi đã sưu tầm nhiều các nguyên vật liệu mở khác nhau để tạo điều kiện cho trẻ được chơi nhiều với các nguyên vật liệu đó như các loại hạt đã luộc sẵn, cọng rau muống, cỏ, lá chuối… và thay đổi nhiều hình thức cho phong phú. Qua đó tôi gợi ý cho trẻ chơi, giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.

Ví dụ:  Cô có thể giúp trẻ tạo bức tranh bằng lá cây như: Đi nhặt nhiều loại lá khác nhau, phân loại lá theo đặc điểm. Tô màu một mặt với nhiều màu sắc khác nhau rồi dán lên tờ giấy tạo thành bức tranh thật đẹp. Xâu hạt bằng hạt đậu mềm đã luộc sơ. Xếp hình  các con vật bằng lá cây.

Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình.

Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng thì cô cho trẻ thi nhau nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng. Cô hỏi trẻ hoặc cho trẻ tự hỏi nhau 1 số câu hỏi như: Đố bạn đó là lá của cây gì? Tại sao bạn biết? Tại sao lá rụng, quan sát trên cây lúc này như thế nào? Cây cần gì để sống, người ta trồng cây để là gì? Theo bạn mình bảo vệ cây bằng cách nào? Quan sát xem có bao nhiêu cây cùng giống với loại cây này? Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu  mở như các loại hạt đã luộc sẵn, cọng rau muống, cỏ… và thay đổ nhiều hình thức cho phong phú. Cô gợi ý cho trẻ chơi, giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.

* Tạo bầu không khí thoải mái cho trẻ

Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của cô giáo trước khi làm một việc gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, trẻ dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ phát hiện ra, nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị mắng hoặc các bạn cười, nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao.

Tổ chức cho trẻ khám hội thông qua lao động

Lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao động, trẻ sẽ tự tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: Xới đất, nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây.

Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? các con có muốn tự mình chăm sóc cây không? Sau đó cô cho trẻ sử dụng cuốc, xẻng để vun đất cho gốc

Khi tổ chức cho trẻ khám phá thiên nhiên giáo viên cần xác định rõ mục đích và yêu cầu của giờ hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động cần tự do thoải mái, tránh gò bó áp đặt, cần tiến hành trên nền cảm xúc và sự hứng thú của trẻ với đối tượng đang quan sát, không nhất thiết phải thực hiện các nội dung theo một trật tự cứng nhắc mà phải linh hoạt tùy vào tình hình của trẻ và diễn biến của giờ chơi.

Ví dụ: Khi trẻ đang chăm chú quan sát những bông hoa trong vườn trường, thì một con bướm bay qua, tất cả trẻ đều nhìn theo con bướm, khi đó giáo viên phải linh động chuyển mục đích quan sát bông hoa sang quan sát con bướm theo sự hứng thú của trẻ, không bắt trẻ phải tiếp tục quan sát bông hoa khi trẻ không chú ý tới hoa nữa. Sau khi cho trẻ quan sát cần cho trẻ tự nói lên những điều mà trẻ quan sát được, sau đó giáo viên sử dụng các câu hỏi để kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hệ thống câu hỏi đặt ra cho buổi hoạt động cần chuẩn bị chu đáo, chú ý câu hỏi đàm thoại cần ngắn gọn, rõ ràng, đúng ngữ pháp có tác dụng rèn luyện, phát triển tư duy của trẻ.

Dựa vào từng chủ đề xây dựng đề tài và tìm ra môi trường sáng tạo thu hút trẻ hoạt động.

Bằng các cách khác nhau trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều môi trường vô cùng phong phú và đa dạng một thế giới thiên nhiên đã được thu nhỏ lại và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khám phá. Điều này đã hấp dẫn và thỏa mãn được nhu cầu ham hiểu biết cho trẻ. 

Hoạt động ngoài trời  với sự phong phú về môi trường hoạt động  có đầy đủ đồ dùng đồ chơi, có sự sáng tạo của cô khi tạo ra môi trường tự tạo  đã thật sự hấp dẫn trẻ, có thể nói nó có sức hút ghê gớm. Điều đó thể hiện ở việc trẻ thật sự hứng thú, thích học hỏi ham hiểu biết của trẻ được nâng lên rõ rệt. Trẻ nắm được một số kiến thức khoa học, kiến thức xã hội khi tham gia tích cực vào hoạt động khám phá thiên nhiên, hoạt động ngoài trời.

Mặt khác các quá trình tâm lí nhận thức tư duy của trẻ phát triển, khả năng giao tiếp và hoạt động cũng nhanh nhẹn hơn. Trẻ tự tin trước mọi tình huống, chủ động giải quyết các tình huống đó. Qua đây chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường phong phú cho trẻ hoạt động. Vì vậy chúng ta hãy cùng chung tay tạo ra những gì tốt nhất cho trẻ nhằm phát huy ở trẻ những xúc cảm tình cảm tích cực, những kĩ năng cần thiết để hình thành ở trẻ phát triển một cách toàn diện đức, trí, thể, mĩ. Đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho nhân cách của trẻ sau này.

3: Tổ chức đa dạng hóa các trò chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ

Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ

Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng: Chơi với lá cây, xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như hình bông hoa, con bướm… Trẻ tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ.

Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng ra thành nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả….Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi người biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.

Trò chơi phát triển thể lực:

Thông qua các hoạt đông leo trèo trên các đồ chơi ngoài trời: Cầu trượt, Đu quay, bập bênh, các vận động chạy, nhảy lò cò, tung, ném bóng… rèn cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo ở những nơi nguy hiểm.

Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trời nắng trời mưa, đổi chỗ cho bạn, úp cá.. Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, cách chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi.

Ví dụ: - Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, gió thổi….

Trò chơi kéo co có thể thay đổi là kéo pháo

Cho trẻ cùng làm với cô đồ chơi ngoài trời: Quả cầu làm từ dây nilon và nắp nhựa, bông hoa làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì, cùng trẻ so sánh các cây xung quanh sân trường.

Những lốp xe ô tô bị hỏng có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy, bật, bò, chui hoặc đi thăng bằng trên lốp xe…

Phấn vẽ hoặc bất cứ những dụng cụ của trẻ học giờ thể dục cũng có thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng vận động cho trẻ.

Các trò chơi phát triển giác quan

Trẻ nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu ở đâu, lá rụng, chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh mặt trời, qua trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động gì? Tai ai tinh...

Sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ đề

Kho tàng trò chơi dân gian cho trẻ mầm non vô cùng phong phú và đa dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng độ tuổi khác nhau thì mức độ vận động của nó cũng có sự khác biệt. Nhận thức được vấn đề này bằng nhiều phương tiện như: Sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng…tôi đã sưu tầm được một số trò chơi cho lứa tuổi mẫu giáo cụ thể như sau: Mèo và chim sẻ, cáo và thỏ, về đúng nhà, ai nhanh nhất, chạy tiếp cờ, dung dăng dung dẻ, lộn cầu vồng, kéo co, thả đỉa ba ba, mèo đuổi chuột, cướp cờ..

Sưu tầm sáng tạo đồng dao ca dao, hò vè, câu đố ứng dụng vào hoạt động ngoài trời: Vè tưới cây, gà tìm mồi, vè trái cây, vè loài vật, Bong bóng bay, Chèo thuyền, Đàn chuột con…

Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong lễ hội mùa xuân dạy cháu chơi: Đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây….

 

Hình ảnh một số trò chơi dân gian

Ví dụ: Qua những câu hò vè giúp cho trẻ kích thích hứng thú khi hoạt động vừa hát vừa vui vẻ nhặt lá vàng rơi hay thích thú khi vẽ những lá vàng mà trẻ đã nhặt được trong sân trường. Đồng thời còn giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ về các từ khó như chữ “v, r” rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn hơn và nhận thức phải giữ gìn bảo vệ môi trường sạch ở mọi nơi và phát triển tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên.

VD: Trò chơi bẫy cá: Chơi tập thể với số lượng từ 10 bạn trở lên.

Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh thì những bạn làm bẫy sẽ ngồi xuống, những bạn nào còn nằm trong vòng tròn thì sẽ bị bắt và thay thế làm bẫy.

Cách chơi: Chia lớp làm hai nhóm, một nhóm làm bẫy, còn nhóm kia làm cá. Nhóm làm những con cá thì hai tay chụm lại, lượn sóng chạy ra chạy vào vòng tròn còn những bạn làm bẫy thì nghe hiệu lệnh nắm chặt tay và ngồi xuống. Khi bắt đầu chơi cả hai nhóm đều hát bài hát cá vàng bơi. Khi đã bắt hết cá các bạn đổi vai chơi cho nhau.

Với trò chơi này giúp cho trẻ củng cố lại các bài hát mà trẻ đã được học và phát triển các cơ cho trẻ nhanh nhẹn qua các hoạt động chạy, uốn lượn tay khi chạy đồng thời kích thích cho trẻ hứng thú khi được vận động chơi.

4. Biện pháp 4: Tuyên truyền với phụ huynh.

Ở Trường Mầm Non, công tác phối hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục là không thể thiếu. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng, tôi đã luôn tạo ra được mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình trẻ, để gây ảnh hưởng công tác giáo dục ở trường đến gia đình.

Thông qua các buổi họp phụ huynh, sau khi họp toàn trường, về lớp họp tôi đã phổ biến cho cha mẹ trẻ những kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ, tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời tới sự phát triển nhân cách trẻ. Chính vì vậy, phụ huynh phải tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động của gia đình, cung cấp cho trẻ những tri thức về thế giới xung quanh.

VD: Cho trẻ cùng đi chơi để trẻ có thể quan sát thế giới xung quanh. Trẻ được nhìn thấy các bác công nhân chăm sóc cây như thế nào? Cho con vật ăn ra sao?. Không chỉ thế các bậc phụ huynh có thể cho trẻ đi chơi siêu thị, du lịch…Ngoài ra có thể tận dụng ngay chính quang cảnh nhà ở của trẻ, của những người xung quanh cho trẻ quan sát.

Sau mỗi lần đó cha mẹ cần hỏi trẻ về các sự việc diễn ra như thế nào? Qua đó giúp trẻ nhớ sâu những tri thức mới trẻ được trực tiếp quan sát. Trẻ sẽ áp dụng trải nghiệm trong các giờ chơi.

Trong các giờ đón, trả trẻ đ trao đổi với phụ huynh, xây dựng góc tuyên truyền của lớp thông báo những nội dung hàng tuần, hàng tháng yêu cầu phụ huynh cần phối hợp.

Bên cạnh đó tôi còn tổ chức các hoạt động, tổ chức các trò chơi mời phụ huynh cùng tham gia.

Xây dựng tiết dạy, trao đổi với phụ huynh về chuẩn bị nguyên vật liệu thiên nhiên có sẵn tại địa phương nhằm tạo sự gắn kết giữa cô giáo và phụ huynh.

IV. HIỆU QUẢ MANG LẠI CỦA SÁNG KIẾN.

Nhờ áp dụng tốt sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi” mà trong năm học vừa qua tôi thấy mình đã nâng cao được trình độ của bản thân và rút ra được nhiều kinh nghiệm khi dạy trẻ hoạt động vui chơi ngoài trời.

Bản thân tôi đã lựa chọn được các nội dung phù hợp để tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời hợp lý, cuốn hút trẻ.Nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động ngoài trời, kỹ năng sư phạm cũng linh hoạt, mềm dẻo hơn.

Đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ và sự đổi mới của chương trình giáo dục mầm non.

Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, sử dụng đồ dùng, đồ chơi khéo léo, tạo ra nhiều sản phẩm và có sự sáng tạo, hào hứng tham gia vào các hoạt động trong ngày hơn và đặc biệt hơn đó là trẻ hứng thú và nhiệt tình hăng say tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời

Trẻ biết thể hiện và giao lưu tình cảm giữa bạn bè và mọi người xung quanh, có thái độ tự giác khi tham gia chơi.

Trẻ thể hiện sự thân thiện với môi trường xung quanh, yêu thích thiên nhiên, cây cối, con vật.

Các kỹ năng quan sát, kỹ năng phán đoán, suy luận, khả năng chú ý, khả năng phối hợp tập thể cho trẻ được phát triển rõ rệt.  Ngoài ra vốn từ của trẻ phát triển mạnh và phong phú hơn, trẻ biết diễn đạt một cách rõ ràng mạch lạc, do đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri thức dễ dàng hơn.

Phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời đối với sự phát triển nhân cách của trẻ, có ý thức trong việc phối hợp với cô giáo để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng. Bên cạnh đó phụ huynh còn ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải để tôi và các giáo viên trong lớp tận dụng làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động. Qua đó, chất lượng của hoạt động ngoài trời ở lớp tôi đã được nâng lên rõ rệt, trẻ thích tham gia chơi, các kỹ năng quan sát, phán đoán suy luận… của trẻ được nâng lên rõ rệt.

Bảng khảo sát kết quả đạt được sau khi áp dụng thực hiện đề tài

TT

 

Tính tích cực của trẻ

Trước khi khảo sát

Sau khi khảo sát

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

   1

Sự tự tin, mạnh dạn, giao tiếp tốt

07/25

28%

23/25

92%

2

Sự nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ, khả năng vận động

08/25

32%

24/25

96%

   3

Trẻ thể hiện sự tò mò ham hiểu biết về thế giới xung quanh

08/25

28%

24/25

96%

V. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI

Chúng ta áp dụng đối với độ tuổi 3 tuổi và các độ tuổi khác trong trường mầm non, tuyên truyền với cha mẹ trẻ cho trẻ thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn nhằm giúp trẻ phát triển những kỹ năng sống cho bản thân.

Có thể áp dụng cho trẻ 3 tuổi ở các trường lân cận

VI. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN

Có thể nói, việc xây dựng các biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ học tập và hoạt động một cách tích cực là thực sự cần thiết và rất quan trọng trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Hơn nữa, xây dựng hoạt động ngoài trời phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để giáo viên tác động tích cực đến sự phát triển với từng trẻ và từng lứa tuổi. Thông qua đó, nhân cách của trẻ cũng được hình thành và phát triển một cách toàn diện. Một môi trường ngoài trời sạch sẽ an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong và ngoài lớp phù hợp, đa dạng nhiều nguyên vật liệu, mang ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động một cách tích cực và sáng tạo. 

Qua một thời gian áp dụng các biện pháp trên vào hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ tôi nhận thấy trẻ có sự thay đổi rõ rệt, trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn, tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh mình. Trẻ biết suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho cả cô và các bạn khác cùng suy nghĩ tìm ra đáp án. Bên cạnh đó ngôn ngữ trở nên mạch lạc hơn, trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, kiến thức về thế giới xung quanh của trẻ được mở rộng. Đó là niềm vui không chỉ dành cho cha mẹ trẻ mà còn là niềm vui lớn của người giáo viên mầm non.

Trẻ thoả mãn nhu cầu nhận thức tìm tòi khám phá thế giới xung quanh, trẻ học được cách giao tiếp, hợp tác cùng bạn. Môi trường học tập ngoài trời phong phú, đa dạng giúp trẻ có cơ hội lựa chọn hoạt động khả năng và ý thích của mình. Từ đó trẻ mạnh dạn tự tin giải quyết các nhiệm vụ được giao.

Giúp giáo viên nhận thức được vai trò cần thiết của việc xây dựng hoạt động ngoài trời cho. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động giúp cho giáo viên thêm phần khéo léo trong việc thiết kế các góc hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí theo chủ đề phù hợp với mục tiêu chương trình giáo dục mầm non mới.

PHẦN KẾT LUẬN

I. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Qua việc lập kế hoạch thực hiện một số biện pháp cho việc hoạt động ở ngoài trời tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau:

Trên thực tế giảng dạy giáo viên cũng cần có sự sáng tạo riêng cho mình để kết quả đạt như mong muốn.

Học hỏi tìm tòi không chỉ trong sách vở mà còn ở bạn bè đồng nghiệp mới có sự sáng tạo riêng cho mình. Từ đó bản thân tôi không ngừng học tập để nâng cao trình độ để giàu thêm kinh nghiệm cho bản thân

Gần gũi phụ huynh trao đổi và nắm bắt tình hình cháu để có hướng dạy cháu cụ thể

Luôn gần gũi cháu, tạo các tình huống để kích thích trẻ làm theo ý của giáo viên mà trẻ không bị áp đặt

Có kế hoạch thực hiện hoạt động ngoài trời phù hợp với độ tuổi mầm non, phù hợp theo chủ điểm. Áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực vào lớp học. Làm đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn tạo sự thu hút đối với trẻ.

Nội dung hoạt động ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo cho trẻ sự ham hiểu biết, cụ thể, rõ ràng. Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ. Khen chê đúng mức, động viên khích lệ kịp thời. 

Trong quá trình thực hiện cần phải học hỏi bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời.

Nắm bắt được nhu cầu tâm lý của trẻ, tôn trọng ý kiến trẻ dựa vào ý kiến của trẻ để giúp trẻ phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.

Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình, phát huy tính tích cực sáng tạo, chủ động của trẻ

II. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT

Đối với nhà trường:

BGH nhà trường có kế hoạch tham mưu với các cấp có thẩm quyền cũng như  kêu gọi các nhà hảo tâm, đầu tư xây dựng sân trường đảm bảo an toàn cho trẻ.

Xây dựng khu vận động, bể cá, để cho trẻ được vui chơi hoạt động; bởi vì hoạt động ngoài trời thì  môi trường  hoạt động phải đầy đủ, hấp dẫn, đảm bảo an toàn thì kết quả đạt được mới cao.

Cần  mua nhiều tài liệu về giáo dục mầm non để giáo viên tự tham khảo,  học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đối với giáo viên.

Nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi khám phá của trẻ.

Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những nội dung ngoài trời, trò chơi hay lạ, những đề tài khám phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm.

Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó.

Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.

Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp trẻ phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.

Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình.

Làm tốt công tác tuyên truyền để có phương pháp dạy trẻ phù hợp, tận dụng được nguồn học liệu và phế liệu do phụ huynh cung cấp.

Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi”. tôi rất mong nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp và của hội đồng khoa học các cấp để tôi có được những kinh nghieepm quý báu hơn trong công tác tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi.

 

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

 


 

MỤC LỤC

                                          MỤC LỤC

   TRANG    BÌA

PHẦN MỞ ĐẦU

 

I. Bối cảnh chọn đề tài

1

II. Lí do chọn đề tài

1,2

III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

3

IV. Mục đích nghiên cứu

3

V. Đóng góp mới của đề tài

3

PHẦN NỘI DUNG

 

I. Cơ sở lí luận

4,5,6,7

II. Thực trạng của vấn đề

8

1. Thuận lợi

8

2. Khó khăn

8

III.Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề

9

Biện pháp 1: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ

               10

Biện pháp 2: Khu vực vui chơi

10

Biện pháp 3: Đồ chơi ngoài trời

10

Biện pháp 4: Đa dạng các trò chơi ngoài trời

10,11,12,13

Biện pháp 5: Cách tổ chức trong các hoạt động ngoài trời

14,15,16,17,18,19,20

Biện pháp 6: Chuẩn bị tận dụng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên phục vụ cho hoạt động chơi

21

IV. Hiệu quả mang lại của sáng kiến

22

V. Khả năng ứng dụng và triển khai

23

VI. Ý nghĩa của sáng kiến

24

    PHẦN KẾT LUẬN

 

I.Những bài học kinh nghiệm

25

II. Kiến nghị - đề xuất

 

2.Kiến nghị.

26

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét